Categories
News

เตือน! ล็อคแมคผ่าน iCloud อาจทำให้เครื่องพัง

ไม่แน่ใจว่า macbook ของผมเป็นเคสแรกหรือไม่ หลังจากที่ลองสั่งล็อคเครื่องผ่าน iCloud ก็ไม่สามารถใช้งานเครื่องได้อีกเลย สุดท้ายต้องส่งซ่อมและยังดีที่อยู่ในประกัน

ไม่แน่ใจว่า macbook ของผมเป็นเคสแรกหรือไม่ หลังจากที่ลองสั่งล็อคเครื่องผ่าน iCloud ก็ไม่สามารถใช้งานเครื่องได้อีกเลย สุดท้ายต้องส่งซ่อมและยังดีที่อยู่ในประกัน ไม่งั้นค่าใช้จ่ายบาน

macbook icloud

ปัญหาที่เกิดขึ้น มาจาการทดลองสั่งล็อคเครื่องเพราะอยากรู้ว่าถ้าแมคถูกขโมย จะมีขั้นตอนทำอย่างไรเพื่อที่จะได้แมคคืน

ผมก็เลยลองล็อคเครื่องผ่านเว็บ www.icloud.com/#find แต่สิ่งที้เกิดขึ้นคือหลังจากเปิดเครื่องแล้วหน้าจอกลับเป็นสีเทา ไม่สามรถทำอะไรได้เลย

หลังจากเกิดปัญหาผมได้ลองรีเซ็ต Reset PRAM ด้วยการกด Command+Option+P+R ตอนที่เปิดเครื่อง แต่ก็ไม่มีผลอะไร เข้า Save Mode ก็ยังไม่ได้

ต่อมาให้ช่างที่ iStudio เช็คดู เขาก็แก้ปัญหาให้ไม่ได้ ก็เลยต้องนำเครื่องไป iCare ช่างเช็คฮาร์ดแวร์แล้วไม่มีอะไรเสียหายเลย แต่เปิดเครื่องแล้วยังเป็นจอสีเทา

ช่างก็เลยจะเปลี่ยนเมนบอร์ดให้ โดยเสียค่าบริการไป 990 บาท ก็ถือว่าโชคดีที่อยู่ในประกัน เพราะถ้าหมดประกันแล้วเห็นว่าค่าเมนบอร์ดนั้นหลายพันอยู่

บทสรุป
สมมุติว่าเครื่องหายขึ้นมาจริงๆ แล้วไปสั่งล็อคเครื่อง เครื่องคุณอาจจะเกิดเหตุการณ์แบบเครื่องผมก็ได้ คือแทนที่จะได้ทราบพิกัดเครื่อง ปรากฏว่าเครื่องเสียหายไปเลย และอาจจะไม่ได้เครื่องคืน

By คเณศ อธิรัตนกรัณฑ์

มีความสนใจด้านไอที ชอบแชร์ประการณ์ทั้งดีและร้าย เขียนบล็อกในฐานะผู้ใช้ ไม่ใช่สาวก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.